Một lúc người dân cày lên khỏi bờ ruộng là... ca

Một đại hồi người dân cày lên khỏi bờ ruộng là... Hát

 Có lẽ chưa nhiều nơi nào   âm thanh chuyên nghiệp   tổ gắt gao trai Trung cỗ hẹp nắng và gió nè lại trỗi dậy mạnh mã làn sóng lạc sống “ca cho nhau nhá” như ở các làng quê Phú yên ổn. Bây giờ thì ở “vựa lúa tuy rằng Hòa”, hết que niên, bà tươi, những dân cày, những cô gái áo nâu non nhuộm bùn, xắn quần, lên khỏi bờ ruộng là... Vắt micrô và hát. 

O Thừa áp tống tâm trui qua lãi ca tiếng hát cùng kiêng trẻ ở quy hàng càphê nhạc sống.

 

Hụi hát mộng sưa như có chửa bao hiện thời nhằm ca; giàu nhút nhát thâu đêm suốt sáng, lắm lót ầm ĩ, náo nhiệt, âm thanh xập xình đinh tai hoạ, rức não...

 Kỳ 1: ái tình tang lạc sống càphê... 

 hiện thời các quán càphê lạc sống ở quê lúa Tuy Hòa thi cử nhau mọc lên như nấm. Nên chi mới bề phía cánh với lỡ gặt, các anh, các chị thoả ri rỉ vẽ chuyện rau: “Tối cà phơ (càphê) lạc sống hông?”. &Ldquo;quách chớ”. &Ldquo;nhưng mà chị Tư lựa vấy hen suyễn. Mấy bữa nay dính dáng Minh Anh đả nhạc không phơ (phê), trui “đẩu gió” (tráo gió) qua dính líu Kim Yên hoặc Tư đồ... Cũng xuể”. 

 “Danh hát” U.70 

Đêm ở hội dây càphê Tiên Dương phía cùng làng, đơn người đàn bà cố kỉnh micrô cất cao giọng ca trong trẻo, truyền cảm, sâu lắng: “Hà Nội mùa thâu, cây cơm nguội vàng, cây lác lá hường, nằm sát sao bên nhau, phố xá cũ nhà cổ, mái ngói thâm hiểm nâu...&Rdquo; (nhé vụ thu Hà Nội – Trịnh đả Sơn). Những tiếng rục tay rào rào, tán thưởng chả ngớt. Một fan ngưỡng mộ âm lạc nói đồng tớ: “Danh hát” Nguyễn thị Cầu đó, man di người thường gọi bà cùng cái gã thân mật là gác Thừa. Ở các hàng càphê “ca tặng nhau nghen” tại huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa..., Dân nghiền nhạc sống đều biết đến tăm tiếng gác Thừa.

Ô dù nhỉ ở giai đoạn cũ ni thi thoảng, cơ mà dính dáng đêm (ngoại trừ tối mực hai hằng kì cọ) o dôi phứt hát, nhiều chốc hát “phứt sô” ở có đầu hàng càphê nhạc sống, gì như ca sĩ siêng nghiệp. Chị Vũ thị hương – ở xã Hòa vách, huyện Đông Hòa - lỡ phấn thú vị nghen lạc, vừa nói: “Là người trực tính phăng thưởng thức càphê nhạc sống, trui “mơ” o dôi lắm. Dù thoả to giai đoạn như bê mình, nhưng mà gác nhiều lực khỏe nhằm, “chịu chơi” đồng dạo trẻ, sống tâm thành, hát nồng hậu và ca rất năng...&Rdquo;

tất tật những người nông dân, thanh niên “mê” lạc sống ở quê lúa Tuy Hòa đều mến mộ, nể mặt phục trí nhớ tuyệt hạng canh Thừa, do bà ca để quy hàng trăm bài xích với nhiều làn áp tống khác nhau mà lại không trung cần nhìn nhận vào màn ảnh chạy chữ viết hay giấy cóp lạc. &Ldquo;Chính tử thi là tui trêu chọc nằm bụng 588 bài xích hát đồng hết thằng tác ra vẻ. Bốn năm ni, tui ghi kĩ càng trong 6 quyển sểnh tay cùng tên bài hát, nổi hát ở đâu, thời gian nà...&Rdquo; – canh Thừa tặng hay là.

 

Giò cần lật sểnh chép lạc, canh dư thừa đọc vanh vách biếu tui nhớ: này nhá, ở càphê Hitech (Thuận Thảo) ca bài xích “Việt trai quê nhang tôi”, “Tiến phăng Hà Nội”; ở càphê Minh Anh thì hát “lời tỏ tường ái tình đáng thương tình”, “Con kênh xanh xanh”; ở nhà canh Thúy đỏ (Hòa trừng phạt) thì hát “đơn nhoáng quê hương”,... Anh Nguyễn Viết lố – “ông bầu” ngữ ban nhạc Sóng Xanh ở tuồng Phú sa - tâm tình: “có dạng nói, cô dư là đơn “danh ca” giai đoạn 70 không tiền khoáng hậu ở Phú lặng.

Kiêng kị đêm, cô đền hát “tráo tông” nhạc, giàu nhút nhát ca những làn áp giải sống rượu cồn rumba, chachacha... Tặng giới trẻ nhảy đầm dancing múa; lắm lúc ca nhạc nhẹ, tàng trữ ái tình, ca cả lạc trống lổng bọn, quan tiền hụi... Cho những người luống tuổi thưởng thức... Giọng ca “không trung có tuổi” cụm từ o hử lay cồn quả dạ của những người thương gùi ù hát hát ở làng quê!”

đâm ra vào ở “Làng quan họ” bên con sông Cầu thơ từ mộng mức tỉnh Bắc bung, năm 1976, o dôi hành lí theo chất là Phan Tấn Đích (cựu là sĩ quan tiền tụi nhen tụ tập vào Bắc) ra lập nghiệp ở huyện tuy rằng Hòa (xưa), Phú lặng.

Giống như có con gái Bắc Ninh khác, cô Thừa mơ lạc từ bé, cơ mà cá sống gia ách sang trọng lắm biến nuốm gian lao, giò đơn hiện thời ngơi nghỉ nhằm tầng tới niềm vui mừng hát ca. Gác nhỉ cữ tan hoang quả tim và cạn khô khan nác mắt lát đứa con trai là kiến trúc sư giỏi, dỡ vát, bị ngã bửa xuống lầu chết. Cô đau quặn tấm nhút nhát tay trắng, nợ chất chồng, vày gia ách dốc giỏi sản tiễn chân nửa, vay cận 1,5 tỉ đồng xuể hùn vốn dĩ đả tạo vật với một tiến đánh ty tư nhân, mà bị bại liệt lỗ và chủ doanh nghiệp nè ủ ấp nợ nần vứt du...
Bốn năm nay, nhát “vết hót trong tâm” đã dịu êm, o nục vứt mọi rợ toan lo, phiền muộn và đắm tôi trong suốt lãi hát, tiếng ca. &Ldquo;cá thế hệ “ba trầm bảy nổi, chín lênh đênh”, trui khó nhọc lắm rồi, bây chừ khoác rồi, thôi thời cứ sống trưởng mình, vui cả tao, ca trưởng mình...&Rdquo; – o dư thừa thổ lộ.

 tình trở “xã nhạc sống” Hòa Vinh 

Xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa (Phú im) vừa để lên ả trấn, nằm đằng phe với lúa tuy rằng Hòa “thẳng cánh nhị đực bay”, lắm đến 4 điểm càphê lạc sống, 4 dàn lạc lưu hễ, hơn chắc danh thiếp chốn khác. Đêm nào cạc chấm càphê ảo tượng, Kim yên ổn, Hai Hạt, Tư lũ cũng xập xình nhạc sống như xé chảy không phòng thôn quê yên lặng. Mùa lề đường - mùa cạn nhàn - nam tráng, trưởng những nông dân chân bẳn làng trên xóm dưới kéo nhau quách “ca tặng nhau nhai” như phăng trẩy hội! Và tất nhiên, chớ hi hữu những người “ghiền” lạc, ca “béng sô” như gác dư. Ở dính càphê Kim Yên, anh Nguyễn Văn Thành vui nét nói: “dẫu làm nông khó nhọc, mà lại đêm đến chúng tôi xâm chiếm chôm tiến đánh vài ba bổn (bài bác hát) phanh thảnh thơi, để áp giải lòng tớ trong lời ca, tiếng hát”.
 

Đêm "hát tặng rau nghen" ở hội dính líu càphê Tiên Dương. Tã những người dân cày cầm cố micrô và hát.


Đêm ở chốn cùng làng tuồng như chết thật hút tiếng ếch nhái, tiếng sâu bọ rả rích hay bờ tre ẽo ẹt, chũm vào đó là âm thanh drum và bass rùm thộc; là giai điệu ngọt ngào về tình, về quê nhang: “bốc bán vầng trăng, ton hót nửa vầng trăng tôi đánh con đò rỏ. Chặt chịa ném vố thơ dại, bẻ cặp cú thơ ấu tớ tiến đánh mái mái lướt sóng...&Rdquo; (ca dao em và tui - An Thuyên).

Càphê nhạc sống cạn thôn giá rẻ, giò gọi hỏi nếu như lắm hát sĩ chuyên nghiệp. Bất cứ ai tới đây cũng uống một tách càphê năng chai nước tiểu buồn tùy loại từ bỏ 15.000-25.000 cùng, và có dạng ngồi giàu hiện bộc trực xuể thưởng thức lạc hay là đăng tải ký hát đơn bài. Nhiều dây chỉ chơi lạc với lượng tuồng organ, mà lại đa số đều sắm dàn nhạc hẹp đủ rỗng không, lũ organ, guitar, hệ thống âm thanh. Người nghe chỉ cần một giọng ca dời tải nhằm cảm xúc.

Ông Nguyễn Phi khái - Bí thư kiêm chủ toạ xã Hòa Vinh - đãi đằng: “Những tưởng càphê lạc sống chỉ “sống” để ở danh thiếp trung tâm thành thị, mà loại hình đâm ra hoạt văn nghệ này lại còn “hot” ở nông thôn. Tôi vui mừng, khát lộn lạo anh ạ! vui nhiều vị thế hệ sống văn hóa, tinh thần hưởng thụ âm nhạc ngữ người dân phanh “nâng tầm” như ở... Thành thị; tơ màng là “xã càphê nhạc sống” Hòa Vinh, như cách gọi mực tàu giàu người, còn nảy sinh đơn số phận hệ lụy bởi vì đêm này cũng hát ồn ào, Ảnh hưởng tới đổ hoạt chung trong suốt quýnh cùng dân cư...&Rdquo;.

Tâm, chẳng thể tủ thừa nhận niềm say mê, sinh khí mãnh liệt hạng người dân xã Hòa Vinh trong gùi ào hát ca nhạc sống cùng quê. Có thể tính toán lạc sống như liều thuốc tinh thần xóa cả những nỗi niềm tư lự, trăn trở, lam đồ hạng người dân trong cuộc sống thường ngày. Cơ mà cái cách một mệnh thi cử rau kinh doanh nhếch mùa càphê lạc sống ở ria chiền chiền... Thời trái là quá phiền phức!

Sư đay Nhuận Đức phân trần: “Bà con bật quy hàng càphê lạc sống phanh ca, nhảy đầm múa, la hét ngần đêm ở trực tính mép chùa chiền, hử tiến đánh biếu các sư thầy, đạo hữu, những người tu học ở chùa thẳng tắp phải ám Ảnh, khó tuyệt nhiên bụng thiền toan, đọc sách, nhớ giảng đạo... Nhà chiền giả dụ ép loe, bật lớn âm thanh đại hồi chú giảng đạo pháp đặt đặt át về tiếng nhạc, tiếng trống tuếch âm vang hết xóm làng...&Rdquo;.

Đêm, mình vãn cảnh ở nơi thanh tịnh vô, thái bình mực chiền Cảnh xắt, nhà thờ Đông Mỹ. Đại hồi danh thiếp sư phụ thân ở chiền còn chú tâm tụng niệm: na mô bổn sư khích hát mâu nay Phật..., Thì nhạc sống ở hàng Ảo Ảnh (nằm chung thành thông tỏ rào cùng chiền) bất thình lình xập xình, rồi một giọng ca trẻ gào thét: Dốc hết ái tình này, ta trả nợ người/Dốc trưởng ái tình nào là, min vờ nợ thế hệ/làm bộ hết ái tình mình hãy nợ nần chớ ôi thôi,... (Giả bộ nợ nần tình yêu xa). (Đương tiếp).
 

 chẳng thể nghiêm cấm kinh dinh càphê lạc sống 
 

Lát tao xuể bút Viết bài bác nào, ông Đỗ ách Tây – cả gian VHTT huyện Đông Hòa - điện thoại tặng biết: “vị nhà chùa và người dân bội nghịch tương ứng gay go bẳn dãy càphê lạc sống Ảo Ảnh gây ồn ào đảo lộn thế hệ sống, thành thử huyện nhỡ vận hễ chủ dọc nào trợ thì dứt hoạt hễ. Chỉ trợ thời ngưng ôi thôi, đừng chẳng thể ngăn cấm họ kinh dinh tang lại, vày bây chừ hả chửa lắm văn bản pháp quy nè quy toan trớt quản lý càphê lạc sống!”.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét